10 สัญญาณที่บ่งบอกว่าชีวิตนี้คุณ “ไม่รวย” แน่นอน

ประเทศไทยเราก็รู้ๆกันอยู่ว่า คนจน มีมากกว่าคนรวย เพราะอะไร เป็นความรับผิดชอบของเราหรือใคร มาสังเกตกันดีกว่าว่าเรามีพฤติกรรมที่พาทำจนลงหรือไม่ จะได้แก้ไขและวางแผนถูก อ่ะเริ่ม

1. คุณทำงานหนัก แต่ ทำงานไม่ฉลาด

ก็เหมือนกับคำคมที่เราพูดๆกันจนติดหู “ขยันผิดที่ กี่ปีก็ไม่รวย”  เพราะอะไร เราต่างก็ได้ถูกปลูกฝังมาตั้งแต่สมัยเด็กๆว่า ทำงานหนัก ขยันแล้วจะรวย แต่ความจริงแล้วการทำงานหนัก หรือ ขยันไม่ได้ทำให้คุณรวยนะคะ คิดซะใหม่ การที่จะทำให้รวยคือการที่เรานำเงินที่มีอยู่มาทำให้งอกเงยขึ้น เช่นการลงทุนต่างๆ นั่นเอง

2. คุณให้ความสำคัญกับการฝากเงินมากเกินกว่าการที่จะหาเงินเพิ่ม

อีกหนึ่งหนทางของการหาเงินแบบฉลาดก็คือ ไม่ใช่แค่เพิ่มเงินฝาก แต่พยายามหารายรับเพิ่มด้วย หรืออีกทางนึงก็คือใช้จ่ายให้ประหยัดขึ้นนั่นเอง อย่างที่กลุ่มเศรษฐีชอบพูดกันว่า “หยุดกังวลว่าเงินที่มีจะหมด ให้กังวลว่าจะทำยังไงให้หาเงินให้ได้มากกว่าเดิม”

3. คุณซื้อและใช้ของที่มีราคาเกินตัว

เช่น บางคนรายได้เดือนละ 20000 บาท แต่เลือกที่จะซื้อมือถือเครื่องละ 25000 หรือ คุณรายได้เดือนละ 30000 แต่คุณซื้อรถราคาล้านต้นๆ หรือ คุณยังไม่มีเงินฝากในบัญชีแต่พยายามหาซื้อนุ่นนี่โดยการหยิบยืม หรือ คุณไม่รู้จักพอนั่นเอง กี่ปีกี่ชาติก็ไม่รวย

4. คุณรับค่าจ้างตามเวลา ไม่ได้รับค่าจ้างตามผลงาน

คนส่วนใหญ่ถูกจ้างและรับค่าจ้างแบบรายชั่วโมง รายสัปดาห์ รายเดือน โดยมีรายได้ที่มั่นคงเป็นเงินเดือน ไม่ว่าเดือนนั้นจะทำงานมากน้อยแค่ไหนก็จะมีรายได้เท่าเดิม แต่คนรวยนั้นหาเงินตามผลงาน ทำเยอะหน่อย ลงแรง และให้ความใส่ใจก็จะได้เงินตามผลงานที่ได้ทำไป ไม่ได้เหนื่อยหรือโดนใช้งานเกินความจำเป็น เช่น เซลล์ เป็นต้น

5. จนป่านนี้แล้วคุณยังไม่เริ่มที่จะลงทุน

การหาเงินที่เหนื่อยน้อยที่สุดคือการลงทุน คุณเริ่มเร็วแค่ไหน คุณก็เหนื่อยน้อยแค่นั้น จากการสำรวจ กลุ่มคนรวยทั้งหลายนำเงินที่หาได้ไปลงทุนให้งอกเงยต่อมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่20%ของรายได้ และทำเป็นประจำสม่ำเสมอทุกๆเดือนและปี คุณไม่จำเป็นต้องจบทางด้านการลงทุน คุณไม่จำเป็นต้องเป็นคนรวยที่ซื้อหุ้นเยอะ คุณไม่จำเป็นที่จะต้องคิดว่าการลงทุนคือการใช้เงินก้อน เริ่มแรกอย่างน้อยๆ คุณต้องเริ่มเก็บในส่วนที่คุณคิดว่า วันนึงถ้าไม่สามารถหาเงินได้แล้ว เราจะนำส่วนนั้นมาใช้ เริ่มจาก 5-10 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ เริ่มซะวันนี้นะคะ

6. คุณมัวแต่มองตามความฝันคนอื่น แต่ลืมมองหาความฝันในตัวคุณ

ถ้าคุณอยากประสบความสำเร็จ คุณจะต้องรักในสิ่งที่คุณทำ นั่นหมายความว่าคุณควรกำหนดความฝันของคุณ และตามหามัน บางคนพยายามทำตาม เลียนแบบคนรวย คนที่ประสบความสำเร็จโดยลืมไปว่าสิ่งที่เค้าประสบความสำเร็จนั้นเป็นสิ่งที่เราไม่ได้ชอบไม่ได้รักที่จะทำ เพราะฉะนั้นมันส่งผลกระทบให้ผลงานที่ทำ หรืองานที่ทำของเราออกมาไม่ได้ดี เช่น บางคนเห็นเพื่อนขายของแล้วประสบความสำเร็จเลยอยากทำบ้าง แต่ ตัวเองเป็นคนขายของไม่เป็น ไม่มีศิลปะในการพูดจา เพราะเหตุนี้เองเราควรที่จะกำหนดความฝันของเราและลงมือทำเพื่อเราจะได้ถึงฝันเร็วๆ

7. คุณไม่เคยคิดที่จะหนีความสบาย

หลายๆคนเลือกที่จะจนเพราะขี้เกียจ ไม่เคยที่จะพัฒนาตัวเอง คิดว่างานที่หาเงินได้มากๆต้องยากและไม่เหมาะกับตัวเองทั้งๆที่ยังไม่ได้ลองทำ คิดว่าคนที่หาเงินได้เยอะคือคนฉลาด ซึ่งจริงๆแล้วไม่ใช่ คนเหล่านี้ไม่มีทางรวยแน่นอน เลือกความสบายโดยไม่กลัวความจน

8. คุณไม่มีเป้าหมายสำหรับเงินของคุณ

ถ้าคุณอยากสร้างฐานะให้ร่ำรวยขึ้น คุณควรวางแผนว่าคุณจะบริหารเงินคุณยังไง เช่น คุณอยากซื้อบ้าน? คุณอยากไปใช้ชีวิตต่างประเทศ? หรือคุณอยากเที่ยวเดือนละครั้ง? แม้กระทั่งอยากเกษียณแบบไม่ขัดสน คุณควรที่จะสร้างตารางและวางแผนมันอย่างจริงจัง คำนวณค่าใช้จ่ายและรายรับ “อย่าใช้เงินอนาคต” สำคัญที่สุดเลยข้อนี้ วางแผนค่ะวางแผน

9. คุณมีนิสัยใช้ก่อนเหลือค่อยเก็บ

แต่ความจริงแล้วคนไทยส่วนมากคำนวณเป็นเปอร์เซ็นต์จากยอกสำรวจเกิน50%ค่ะ ที่ใช้ก่อนเหลือค่อยเก็บแต่ครึ่งในนั้นไม่เหลือให้เก็บด้วยนะสิคะ หาได้ 100 ใช้ 150 หาได้ 10000 ใช้ 12000 ถ้าคุณอยากรวยจ่ายเงินเดือนเข้าบัญชีประจำของคุณก่อนที่คิดจะใช้มัน คนส่วนใหญ่พอได้รับเงินเดือน อย่างแรกเลย ช็อปปิ้ง อย่างที่สองจ่ายหนี้บัตรเครดิตบ้านรถต่างๆนาๆ อย่างสุดท้ายเหลือก็ใช้ไม่เก็บ บางคนหนักหน่อยไม่เหลือให้เก็บเลยด้วยซ้ำ ขั้นต่ำเลยนะคะ หากคุณอยากมีเงินใช้ตอนเกษียณโดยไม่ต้องไปขอออกรายกายทีวี ขอบริจาคตัง หรือเป็นภาระให้คนอื่น คุณควรที่จะต้องเก็บเงินขั้นต่ำ ต้องบอกเลยว่าขึ้นต่ำคือ 10% ของรายได้ของคุณ ย้ำนะคะว่าขั้นต่ำ เก็บเยอะกว่านั้นก็ดีค่ะ บางคนเก็บ 1 ใน 3 ส่วนของรายได้ ทำแบบนี้ยังไงอนาคตมีเงินใช้ตอนแก่แน่นอนค่ะ

10. คุณคิดว่าการที่จะเป็นคนรวยนั้นเป็นเรื่องไกลตัว

หลายคนบอกว่าคนรวยมันก็รวยวันยังค่ำ คนจนหาเช้ากินค่ำ จะทำยังไงให้รวย ไม่มีทาง ถ้าคิดแบบนี้ก็จนต่อไปนะคะ และคน 80% มักคิดว่าคนที่รวยนั้นส่วนใหญ่เป็นคนที่ดวงดีและโชคดี แต่ความเป็นจริงแล้วไม่ว่าคุณจะเกิดมาในพื้นฐานครอบครัวของคนจนหรือรวยคุณก็สามารถกลายเป็นคนรวยได้ 80% ของคนรวยที่ประเทศสหรัฐอเมริกาไม่ได้เกิดมาบนความรวย แต่สร้างความรวยขึ้นมาเอง คุณต้องหันมาถามตัวคุณเองแล้วละว่า คนที่มันรวยๆๆๆกันเค้าทำกันยังไง แล้วหาหนทางเริ่มมันซะ

 

คิดว่าสะกิดใจใครบางคนไม่มากก็น้อย ความจนไม่ใช่ปัญหาของรัฐบาล แต่มันเป็นปัญหาส่วนบุคคล หากเราเลือกเกิดไม่ได้ หากเราไม่ได้เกิดมาบนกองเงินกองทอง จงอย่ามัวนั่งโทษหรือน้อยใจวาสนา ตั้งสติแล้วเริ่มสตาร์ท ขอให้รวยๆๆขึ้นกันทุกคนนะคะ 

ขอบคุณที่เยี่ยมชม

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *