คุณไม่รักลูกใช่มั๊ย ถึงได้ปล่อยให้เค้าเล่นโทรศัพท์?

ด้วยความที่รู้สึกอึดอัดเวลาเห็นผู้ปกครองปล่อยให้ลูกเล่นโทรศัพท์ หรือแท็บเล็ต ด้วยความตามใจลูกบ้าง ลูกดื้อบ้าง ให้ดูการ์ตูนบ้าง หรือขี้เกียจดูลูกบ้าง ซึ่งคุณรู้บ้างมั๊ยว่าคุณกำลังทำร้ายลูกคุณอยู่?  บางคนรู้แต่มองข้าม แต่ดิชั้นเชื่อว่าบางคนยังไม่รู้และไม่คาดถึงว่า สิ่งที่คุณกำลังทำกับลูกคุณนั้นมันอันตรายมากแค่ไหน วันนี้ดิชั้นหยิบข้อเสียทั้งหมดมามัดรวมกันสรุปให้อ่านค่ะ

และต้องขอย้ำและบอกอีกทีนะคะว่า โทรศัพท์มือถือไม่ใช่สิ่งจำเป็นสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 9 ขวบ เด็กที่อายุต่ำกว่า 9 ขวบไม่ควรใช้มือถือ  เนื่องจากระบบประสาทยังพัฒนาไม่เต็มที่  โครงสร้างของศีรษะยังไม่แข็งแรง การใช้มือถือนั้น คือการเพิ่มโอกาสเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งในสมองซึ่งสอดคล้องกับผลการศึกษาของนักวิจัย 7ชาติ แห่งสหภาพยุโรป ที่พบว่าคลื่นโทรศัพท์มือถือ ทำอันตรายแก่ DNA และเซลล์ ของสิ่งมีชีวิต และข้อเสียมีอะไรบ้าง มาดูกันค่ะ

1.ร่างกายไม่พัฒนาตามวัย 

ถ้าลูกของคุณติดมือถือแท็บเล็ตลูกคุณจะนั่งดูนิ่งๆในท่าเดิมไม่รู้จักเมื่อยหรือขยับไปทำกิจกรรมอื่นๆเลย ซึ่งเด็กวัย 1-5 ขวบเป็นวัยที่ต้องมีการเคลื่อนไหว แขนขาจะต้องขยับเพื่อสำรวจโลกตลอดเวลาแต่ถ้าต้องมานั่งดูแต่มือถือ จะมีปัญหาเรื่องการเจริญเติบโตของร่างกายแน่นอน เช่น ร่างกายไม่แข็งแรง เคลื่อนไหวไม่คล่องแคล่ว เหนื่อยง่าย ป่วยบ่อยเป็นต้น ดังนั้นไม่ควรให้ลูกนั่งหน้าจอดูทีวี มือถือ หรือแท็บเล็ต ควรพาลูกทำกิจกรรมอื่นๆจะดีกว่าค่ะ

2.ควบคุมอารมณ์ไม่ได้ หงุดหงิดง่าย เอาแต่ใจสุดๆ (เด็กแบบนี้อยากใช้ก้านมะยมเฆี่ยนให้เสียยิ่งนัก)

เด็กที่ติดทีวี มือถือ หรือ แท็บเล็ตจะมีอาการรอไม่ได้ ทนไม่ไหว ใจร้อน ควบคุมตัวเองไม่อยู่ หุนหันพลันแล่น เป็นเด็กขี้หงุดหงิด ก้าวร้าว และกลายเป็นเด็กนิสัยเสีย ไม่น่ารัก น่าตี ในที่สุด เพราะหน้าจอที่ลูกคุณดูบ่อยๆเคลื่อนไหวรวดเร็วเป็นไปตามความต้องการของเด็ก จึงทำให้ลูกเป็นเด็กไม่มีความอดทน รอคอยไม่เป็นนั่นเองค่ะ ประเภท อยากได้ไรก็กรี๊ดจะเอาเดี๋ยวนั้น ลงไปดิ้นที่พื้นอะไรประมาณนั้น

3.สุดท้ายแล้วเด็กจะโตขึ้นเป็นเด็กสายตาสั้น

ไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่เมื่อจ้องหน้าจอคอมนานๆ หรือมือถือนานๆ อย่างที่เราทราบกันว่ามือถือมีแสงสีฟ้าที่ทำลายสายตาของเรา เพราะฉะนั้นหากคุณให้ลูกคุณเล่นโทรศัพท์มากๆ จะทำให้สายตาของเค้าพัง พัง พัง ในที่สุด ซึ่งไม่ใช่ผลดีแน่นอนค่ะ

4.เข้าสังคมปกติได้ยาก

ถ้าลูกติดอินเตอร์เน็ตมากๆจะทำให้เข้าสังคมไม่ได้ กลายเป็นคนโลกส่วนตัวสูง ไม่ยุ่งกับใคร พราะไม่ค่อยได้พบเจอเพื่อนบ้าน ไม่มีเพื่อนในหมู่บ้าน ทำให้ขาดการปรับตัวเมื่อต้องเข้าสู่สังคม ปรับตัวเข้าหาผู้ใหญ่ไม่เป็น การใช้ชีวิตพื้นฐานในการอยู่ในสังคมก็จะแย่ลง มารยาททางสังคมอยู่ในเกณฑ์ต่ำกว่าคนปกติและอยู่กับคนอื่นไม่ได้ในที่สุดค่ะ

5.อาจทำให้เป็นเด็กอ้วน

เด็กที่ติดทีวี มือถือ หรือแท็บเล็ต มักจะอ้วนเกินไป เวลาจะกินข้าวก็จะนั่งดูแท็บเล็ตหรือทีวีไปด้วย จึงทำให้การกินอาหารเพลิดเพลินกินไปได้เรื่อยๆ มีพ่อแม่คอยป้อนให้กิน อันนี้เสียนิสัยมากๆค่ะ หรือเด็กบางคนก็ไม่ยอมนั่งกินข้าวดีๆ จะกินแต่ขนมที่กินได้ง่ายๆไม่เสียเวลาในการดู สิ่งเหล่านี้จึงทำให้เด็กอ้วนเกินไปนั่นเองค่ะ

6.ขาดสมาธิ

เด็กจะไม่มีใจจดจ่อกับกิจกรรมอะไรเลย ที่ต้องใช้สมาธิหรือสมองในการแก้ปัญหา เพราะเคยเจอแต่หน้าจอที่แสดงสีสันสดใส เคลื่อนไหวได้รวดเร็วทันใจ ถ้าต้องทำกิจกรรมที่ต้องใช้เวลาคิดเด็กจะทำไมได้ และจะหงุดหงิดง่ายอีกด้วย

ข้อควรระวังในการใช้มือถือ

1. ห้ามเด็กใช้โทรศัพท์มือถือ หรือใช้ให้น้อยที่สุด
2. อย่าวางโทรศัพท์มือถือไว้ใกล้ศีรษะตลอดเวลาโดยเฉพาะเวลานอนหลับ
3. อย่าเหน็บโทรศัพท์มือถือไว้ที่เอว เพราะเอวมีอวัยวะสำคัญๆ ที่ผลิตเม็ดเลือดแดงมากกว่า 80% ของทั้งร่างกาย
4. เลี่ยงการใช้โทรศัพท์มือถือขณะอยู่ในสถานที่แคบที่ทำด้วยโลหะ เช่น รถยนต์ (เวลาขับรถเลิกให้ลูกเล่นโทรศัพท์ได้แล้วนะคะ)  ลิฟท์ เครื่องบิน

ถ้าลุกคุณจะร้อง ก็ปล่อยให้ร้องค่ะ ถ้าลูกคุณจะลงไปนอนกรี๊ดที่พื้น ก็ให้เดินหนีค่ะ นิสัยลูกเกิดจากการเลี้ยงดูของคุณ สุขภาพลูกเกิดจากการดูแลของคุณ สิ่งที่คุณมอบให้กับเค้า อย่าลืมนะคะมันจะมีผลต่ออนาคตของลูก และอนาคตครอบครัวของคุณ เปลี่ยนซะนะคะ

ขอบคุณที่เยี่ยมชม

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *