20 วิธีหัวถึงหมอนนอนหลับสนิท

บนโลกใบนี้จะมีคนกลุ่มนึงที่ช่างโชคดีเหลือเกินสำหรับกลุ่มคนที่ไม่เคยพบปัญหาในการหลับคือพูดง่ายๆคือ นับ1-3 ก็เหมือนถอดปลั๊กเลยว่าง่ายๆ แต่ก็จะมีคนอีกกลุ่มนึงที่ไม่ว่าจะนอนกลิ้งไปกลิ้งมา นับแกะ มองฝาเพดาน มองในซอกมึดจนเห็นผี คือทำยังไงก็ไม่หลับ มารู้ตัวอีกทีคือเช้าแล้วและก็คิดว่าเรานอนแล้วเหรอนี่ ทำไมเหนื่อยจัง

ไม่น่าเชื่อเลยว่าการนอนจะมีผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของมนุษย์เราขนาดนี้ แต่ถ้าเรามีปัญหาเกี่ยวกับการหลับ จริงๆแล้วดิชั้นมีเทคนิคและการฝึกฝน การสังเกตุการใช้ชีวิตมาให้กับเพื่อนๆ เพื่อที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตและจะช่วยให้เราหลับง่ายยิ่งขึ้น เรามาเริ่มกันเลย

1. หลีกเลี่ยงการงีบระหว่างวัน

พยายามให้ถึงที่สุดที่จะไม่งีบระหว่างวัน การงีบระหว่างวันทำให้คุณหลับยากขึ้นในเวลากลางคืน แต่ถ้าคุณคิดว่าไม่ไหวจริงๆตามันจะปิดให้ได้ คุณก็สามารถงีบได้แต่พยายามอย่าให้เกิน 20 นาที

2.งดเครื่องดื่มที่มีผลต่อร่างกาย

พยายามหลีกเลี่ยงการดื่มคาเฟอีนระหว่างวัน กาแฟ น้ำอัดลม รวมถึงการดื่มแอลกอฮอลด้วยเช่นกัน เพราะสารจากเครื่องดื่มเหล่านี้ส่งผลให้ระบบร่างกาย ทำให้เราหลับยากขึ้นนั่นเอง

3. ออกกำลังกายระหว่างวัน

การออกกำลังกายช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรงและที่สำคัญยังช่วงให้ระบบของร่างกายขับไล่สารของความเครียดออกจากร่างกาย แต่ว่าห้ามออกกำลังกายก่อนนอนเป็นเวลา 3 ชั่วโมง เพราะหากคุณออกกำลังกายก่อนเข้านอน ร่างกายจะหลั่งสารอาดรีนาลินซึ่งจะทำให้คุณกระปรี้กระเป่าและไม่ง่วงนั่นเอง

4.การกินของเราสำคัญมาก

มื้อเย็นควรทานให้น้อยเท่าที่จะทำได้ เพราะการทานอาหารเยอะๆช่วงมื้อเย็นจะทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานหนักในช่วงที่เราจะเข้านอน แต่ก็ไม่ต้องอดข้าวซะจนหิว เพราะถ้าเราหิวเราก็จะนอนไม่หลับเช่นกัน เพราะฉะนั้นทานอะไรเบาๆหากว่าหิวก่อนเข้านอนเช่น ขนม กล้วย โยเกิร์ต ลองดูนะคะ มันจะทำให้คุณหลับง่ายขึ้นค่ะ

5.ปิดโทรทัศน์และคอมพิวเตอร์

อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าจำพวกนี้มีสารกระตุ้นทำให้เราตื่นตัวตลอดและหากเราทำแบบนี้ระยะยาวแล้วละก็ ปัญหาการหลับนอนก็จะยากมากขึ้นสำหรับที่จะแก้ไข โทรศัพท์ก็เช่นกันค่ะ แสงสีฟ้าจากโทรศัพท์นั้นจะทำลายสารเมลาโทนินที่ร่างกายเราผลิตขึ้นมาจากความมืด สารเมลาโทนินจะทำให้เราเหนื่อยและง่วงนอน หากคุณมัวแต่เล่นโทรศัพท์คุณจะไม่มีทางง่วงแน่นอนค่ะ

6.ตัดอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคออกจากห้องนอนให้หมด

ก็บอกอยู่แล้วว่าห้องนอนไม่สมควรจะมีคอมพิวเตอร์ ไม่สมควรจะมีทีวี อุปกรณ์ที่จะทำให้คุณตื่นตัวและไม่ง่วงทุกชนิดตัดออกจากห้องนอนให้หมดค่ะ คุณควรจะแยกสัดส่วนระหว่างห้องดูทีวี ห้องนั่งเล่น ดูจบก็เข้าห้องนอนเพื่อทำการนอนค่ะ

7.อย่าปล่อยให้ห้องมีอากาศร้อนอบอ้าว

โดยปกติระบบร่างกายมนุษย์จะนอนหลับได้ดีและเร็วขึ้นในอุณภูมิที่ค่อนข้างเย็น และอุณหภูมิห้องสมควรที่จะต้องเย็นกว่าอุณหภูมิของร่างกาย สำหรับอุณหภูมิที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำคือ 65 องศาฟาเรนไฮ หรือ 18 ดีกรีนั่นเอง

8.ใช้ผ้าห่มที่ค่อนข้างหนาและมีน้ำหนัก

สำหรับผ้าห่มที่มีน้ำหนักและหนาจะสามารถมอบความรู้สึกเหมือนกับอ้อมกอดให้กับคุณพร้อมความอบอุ่น แรงดันและน้ำหนักจากผ้าห่มจะทำให้คุณหลับสบายและไม่ตื่นระหว่างการนอนหลับ น้ำหนักของผ้าห่มที่แนะนำสำหรับผู้ใหญ่ก็คือ 15-30 ปอนด์ หรือ 6 – 13 กิโลกรัมนั่นเอง ลองดูนะคะ เปิดแอร์เย็นๆ ห่มผ้าหนาๆ วู้ววววว แค่คิดก็ง่วงแล้วค่ะ

9.คุณภาพของเตียงจำเป็นมาก

การลงทุนควักเงินซื้อเตียงนอนที่มีมูลค่าแพงนั้นดิชั้นว่าเป็นสิ่งจำเป็นมากเพราะการพักผ่อนและการนอนหลับนั้นส่งผลกระทบหลักให้กับการดำเนินชีวิตของเรา เราใช้เวลา 1 ใน 3 ส่วนของวันบนที่นอน เพราะฉะนั้นการซื้อเตียงคุณภาพดี ราคาอาจจะแพงหน่อยแต่คุ้มแน่นอนค่ะ เตียงที่ไม่ทำให้หลังคุณงอเกินไปขณะนอน หรือเตียงที่ไม่มีการเคลื่อนไหวรบกวนหากคุณมีคนนอนข้างๆในขณะที่เค้าขยับตัว คุณจะหลับนิ่งสบายไม่ต้องมานั่งตื่นตอนกลางดึกนะคะ

10.เปิดไฟสลัว

การเปิดไฟสลัวขณะนอนหลับสามารถทำให้ร่างกายสร้างฮอโมนที่ทำให้เราง่วง คุณสามารถใช้ผ้าปิดตา ได้หากคิดว่าสว่างเกินไป หากเป็นไฟที่อ่อนๆ สลัวๆ จะทำให้คุณรู้สึกง่วงได้เร็วอย่างน่าอัศจรรย์

11.ป้องกันเสียงรบกวน

หากบ้านคุณ คอนโดของคุณ อยู่ติดถนน หรือสถานที่ที่จะทำให้คุณต้องได้ยินเสียงอยู่ตลอดเวลา ทางเราแนะนำเลยค่ะว่าหาอะไรมาปิดหู ตัวสำลีอุดหูสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยา ราคาก็หลัก 10  ค่ะ ลองดูนะคะว่าคุณจะพบกับประสบการณ์การหลับที่แต่งต่างจากการมีเสียงรถเสียงเรือแน่นอนค่ะ

12.อโรมาเทอราพีช่วยได้

การอาบน้ำโดยผสมกลิ่นเหล่านี้ หรือการจุดเทียนไว้ในห้อง หรือน้ำมันหอมระเหยต่างๆ กลิ่นเหล่านี้ช่วยลดความตึงเครียดให้กับร่างกายอย่างน่าอัศจรรย์ ถ้าคุณสังเกต ทุกๆร้านสปาจะมีกลิ่นพวกนี้ แค่คุณก้าวเข้าไปก็รู้สึกผ่อนคลายแล้ว จริงมั๊ยคะ เพราะฉะนั้นลองหาซื้อมาลองใช้ที่บ้านดูนะคะ กลิ่นที่แนะนำก็คือ กลิ่น วนิลา ลาเวนเดอร์  มาร์จอรัม หรือแก่นไม้จันทร์ อ่านจบแล้วอย่าลืมโน๊ตไว้แล้วลองทำด้วยนะคะ

13. เข้านอนแต่ตื่นเป็นเวลาเดียวกันทุกวัน

สร้างนิสัยการนอนและการตื่นให้เป็นเวลาเดียวกันทุกๆวัน หรือที่เราเรียกกันว่านาฬิกาชีวิต เช่นหากเข้านอนเวลา 3 ทุ่มและตื่นเวลา 6 โมงเช้า ทุกๆวัน พอถึงเวลาที่ร่างกายเราคุ้นเคยแล้ว เราจะง่วง และพอหัวถึงหมอนปุ๊บรับประกันว่าหลับปั๊บแน่นอนค่ะ

14.อาบน้ำอุ่น

น้ำอุ่นช่วยทำให้กล้ามเนื้อของคุณผ่อนคลายและทำให้อุณหภูมิในร่างกายของคุณปรับสภาพหลังจากที่คุณอาบน้ำอุ่นเสร็จแล้วคุณเข้ามาในห้องนอนที่มีสภาพเย็นกว่าอุณหภูมิของร่างกายคุยพร้อมกับมีผ้าห่มหนาๆ รับประกัน หลับสนิทแน่นอนค่ะ

15.ดื่มสมุนไพรหรือนมอุ่น

นมอุ่นช่วยได้เนื่องจากสารในนมสามารถทำให้ระบบประสาทเราเกิดความง่วง หรือน้ำสมุนไพรเช่น น้ำชาที่ไม่มีสารคาเฟอีน หรือน้ำขิง ช่วยได้มากๆเลยค่ะ

16.อ่านหนังสือน่าเบื่อ

หนังสือที่น่าเบื่อมักทำให้เราง่วง แต่อย่าอย่าอ่านจากมือถือนะคะ แนะนำให้หาหนังสือที่มีตัวหนังสือเยอะๆ ออกแนวทางๆการๆ รับรองค่ะ อ่านไม่นาน หาวและพร้อมนอนค่ะ

17.ยืดเส้นยืดสาย

ยืดเส้นยืดสายไม่ใช่ให้ไปออกกำลังกายนะคะ แค่ลองแบบยืดเส้นขาหรือทำโยคะแบบเริ่มต้นก็ได้ค่ะ หลังจากกล้ามเนื้อได้มีการทำงานแล้ว ร่างกายเราจะรู้สึกเหนื่อยและขี้เกียจ อาการตามมาคือง่วงและหลับในที่สุดค่ะ

18.เขียนความรู้สึกลงสมุดบันทึก

นอกจากไม่ชอบอ่านแล้วคนไทยยังไม่ชอบเขียนบันทึก แต่วิธีนี้ช่วยได้ หลังจากที่เราผ่านกิจกรรมต่างๆระหว่างวัน อาจจะไม่ชอบเพื่อนร่วมงาน อาจจะแอบชอบเพื่อนของพี่ชาย เราสามารถเขียนระบายความรู้สึกชอบ เกลียด โกรธลงในกระดาษหรือสมุด ลองดูนะคะ เราจะรู้สึกเหมือนเราได้เล่าเรื่องให้เพื่อนคนนึงฟัง และมันจะตัดความกังวลใจของเราออก ทำให้หลับง่ายและสบายขึ้นค่ะ บางคนชอบระบายบนเฟส แต่ทางดิชั้นไม่แนะนำค่ะ อิอิ

19.สวมใส่เสื้อผ้าสบาย หรือชุดวันเกิด

สวมเสื้อผ้าที่มีขนาดหลวม ชุดนอนแบบบาง หรือบางคนไม่ได้มีใครเข้ามารบกวนในห้องนอน สามารถนอนในชุดวันเกิดได้เลยค่ะ สบายผ่อนคลายแบบสุดๆ

20.ท่านอนสำคัญมาก

ท่านอนที่เรารู้สึกว่าสบายจะทำให้เราหลับง่ายขึ้น แต่หลายๆท่าที่เรารู้สึกว่าสบายมักเป็นท่าที่ไม่ดีต่อกระดูกของเรานัก ดิชั้นแนะนำขั้นแรกหมอนสำคัญ อย่าสูงหรือเตี้ยเกิน อย่านุ่มหรือแข็งเกิน เพราะมีผลกระทบต่อท่านอนของเรามาก

หากลูกค้านอนตะแคง การตะแคงซ้ายจะดีมากเพราะระบบการทำงานในกระเพราะจะทำงานดีกว่าการนอนตะแคงขวา นอนหงายก็เป็นท่าที่ปลอดภัยและทำให้คุณหลับสบายที่สุดเช่นกัน ทางเรามีภาพมาให้ดูนะคะว่าควรนอนท่าไหน ดีสุดก็คือภาพทางซ้ายมือไล่ไปทางขวาเลยค่ะ สองภาพทางขวามือ แนะนำว่าหากหลีกเลี่ยงได้แนะนำให้หลีกเลี่ยงเลยนะคะ

ท่านอน.jpg

 

การนอนหลับเป็นยาตัวนึงที่จะทำให้ชีวิตวันถัดไปของเราดำเนินไปได้อย่างราบรื่น หากใครที่นอนยากลองวิธีที่เราแนะนำดูนะคะ รับรองว่าคุณจะหลับง่ายขึ้นค่ะ

ขอบคุณที่เยี่ยมชม

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *